spakle logo spakle

Articles


ฟันขาว สะอาด แข็งแรง...แค่แปรงให้ถูกวิธี

 

เราแปรงฟันกันทุกวัน แต่ถ้าอยากให้ฟันขาว สะอาด แข็งแรง ควรแปรงฟันให้ได้อย่างน้อย วันละ 2 ครั้ง ทั้งในตอนเช้าและก่อนเข้านอน เพื่อรักษาสุขภาพฟันและช่องปากจากเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียและเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฟันผุและกลิ่นปาก และแน่นอน...การที่เราจะกำจัดเชื้อโรคต่างๆ เหล่านี้ได้เป็นอย่างดีก็คือ "การแปรงฟันที่ถูกวิธี" แต่ก่อนอื่นเรามาดูวิธีการการเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสมกันก่อนดีกว่าค่ะ

วิธีการเลือกแปรงสีฟัน

การเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสม จะมีส่วนช่วยทำให้เราแปรงฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และผลลัพธ์ที่ได้ก็จะสามารถช่วยรักษาสุขภาพฟันและเหงือกให้แข็งแรง รวมทั้งช่วยลดปัญหาการเกิดกลิ่นปาก ฟันขาวสะอาดและแข็งแรงอีกด้วยนะคะ สำหรับวิธีการเลือกแปรงสีฟัน มีดังนี้ค่ะ

  • ขนาด ควรเลือกขนาดให้พอเหมาะกับช่วงอายุ เช่น เด็กเล็ก...ผู้ปกครองควรเลือกแปรงสีฟันสำหรับเด็กที่มีสีสันดึงดูด เพิ่มแรงกระตุ้น หรือจินตนาการให้เขารู้สึกสนุกและอยากแปรงฟัน ส่วนผู้ใหญ่ก็ควรเลือกแปรงที่เหมาะสมกับช่วงอายุเช่นกัน เพื่อช่วยให้การแปรงฟันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแปรงฟันได้อย่างทั่วถึงทุกซอกทุกมุม
  • ขนแปรง แปรงสีฟันที่ดี ขนแปรงไม่ควรแข็งจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เหงือกเกิดเป็นแผลเพราะแรงเสียดสีของขนแปรง นอกจากนี้ขนแปรงแข็งๆ ยังมีส่วนทำให้ฟันเกิดการสึกกร่อนได้ โดยเฉพาะผู้ที่แปรงฟันแรงๆ โดยเข้าใจผิดว่ายิ่งแปรงแรงเท่าไร คราบและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่บนฟันจะถูกกำจัดออกได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการเข้าใจที่ผิด เพราะการแปรงฟันแรงๆ นอกจากจะทำให้คอฟันสึก ยังมีผลทำให้เกิดอาการเสียวฟันตามมาได้  ซึ่งถ้าหากเราเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่ม ก็จะช่วยให้การแปรงฟันสามารถซอกซอนได้ดีกว่า ช่วยขจัดคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารที่อาจติดอยู่ตามซอกฟันได้ดียิ่งขึ้น จึงช่วยป้องกันฟันผุและกลิ่นปากอย่างได้ผล

ยิ่งในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีของแปรงสีฟันให้เลือกสรรกันอย่างมากมาย อย่างแปรงสีฟันพลังไอโอนิค นวัตกรรมใหม่ที่ช่วยในการกำจัดหินปูนและคราบพลัคในช่องปากได้ดีขึ้น เป็นอีกวิธีหนึ่งในการเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสม ที่หลายๆ คนนิยมเลือกใช้ โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นในปัจจุบันที่มีนวัตกรรมและวิทยาการต่างๆ ก้าวหน้ามากขึ้น การตอบสนองเพื่อสุขภาพต่างๆ รวมทั้งฟันและช่องปากจึงมีทางเลือกใหม่ๆ มาให้เลือกสรร

                                      

แปรงสีฟันสปาร์คเคิล พลังไอโอนิค เป็นนวัตกรรมที่ได้รับการรับรองจากสถาบันทันตกรรม ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ด้วยฟังก์ชันการทำงานของแปรงที่ปล่อยประจุลบ ช่วยขจัดคราบพลัค ซึ่งก่อให้เกิดหินปูนได้อย่างอ่อนโยนและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ทำลายเหงือกและฟัน ด้วยขนแปรง Micro-Fine ที่นุ่มและเรียวเล็กเป็นพิเศษ เข้าถึงทุกซอกทุกมุมลึก เป็นอีกทางเลือกที่จะให้เราได้ฟันขาวสะอาดและสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น

จากประสิทธิภาพที่โดดเด่น จึงทำให้แปรงสีฟันพลังไอโอนิค มียอดขายอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

แปรงสีฟันที่ปล่อยประจุลบดีอย่างไร?

คราบพลัคกับฟันเป็นประจุลบทั้งคู่ แต่เมื่อมีแคลเซียมในน้ำลายที่เป็นประจุบวกที่ทำหน้าที่เสมือนตัวเชื่อม คราบพลัคกับฟันจึงยึดติดกันแน่น เมื่อใช้แปรงสีฟันไอโอนิคจะปล่อยประจุลบ เมื่อประจุลบจากแปรงสีฟันเจอกับแคลเซียมที่เป็นประจุบวก แปรงก็จะดูดแคลเซียมออก ทำให้คราบพลัคหลุดออกจากฟันได้อย่างง่ายดาย

ยาสีฟันที่ควรเลือกใช้

นอกจากการเลือกใช้แปรงสีฟันแล้ว การเลือกยาสีฟันก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน ยาสีฟันที่ใช้ควรมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ที่ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเด็กๆ ควรเลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ที่จะช่วยให้ฟันแข็งแรงตั้งแต่เนิ่นๆ

ควรแปรงฟันที่บริเวณไหนกันบ้าง?

การแปรงฟันให้สะอาดสิ่งสำคัญก็คือเราควรแปรงฟันให้ครบทุกซี่และตามซอกต่างๆ ขนแปรงควรเข้าไปถึงทุกจุดโดยเฉพาะฟันกรามที่อยู่ด้านในสุด เพราะส่วนใหญ่แล้วเวลาแปรงฟันเรามักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับฟันกรามกันมากนัก นอกจากนี้ บริเวณขอบเหงือกรอยต่อระหว่างฟันกับเหงือกก็สำคัญเช่นกัน นอกจากนี้แล้ว เราควรแปรงลิ้นเพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรียบนลิ้นอีกด้วย เพราะแบคทีเรียต่างๆ เหล่านี้สามารถทำให้เกิดกลิ่นปากได้ ซึ่งการแปรงลิ้นต้องอาศัยความเคยชิน โดยสามารถเริ่มต้นได้ไม่ยาก

การแปรงฟันที่ถูกต้อง

 

แปรงฟันให้ถูกวิธี นอกจากฟันขาวสะอาด แข็งแรง ยังป้องกันกลิ่นปากได้อีกด้วยนะคะ

  • การแปรงฟันด้านบน ให้วางแปรงทำมุม 45 องศา แล้วให้แปรงในลักษณะปัดลงมาด้านล่าง โดยแปรงให้ครบทุกด้าน
  • การแปรงฟันด้านล่าง ลักษณะเดียวกับการแปรงฟันด้านบน เพียงแต่ปัดแปรงสีฟันขึ้นด้านบน
  • การแปรงฟันด้านใน หรือในส่วนของฟันกรามให้เราถูแปรงไปมา

ข้อห้ามในการแปรงฟัน

  • ไม่ควรแปรงฟันด้วยขนแปรงที่บานแล้ว เพราะจะทำให้การแปรงฟันไม่ทั่วถึงและไม่สะอาดพอ
  • ไม่ควรแปรงฟันแรงเกินไป คอฟันอาจเกิดการสึกได้
  • ไม่ควรแปรงฟันในลักษณะสวนทางกับเหงือก เช่น การปัดแปรงไปทางเหงือก เพราะอาจจะทำให้เหงือกร่น
  • ไม่ควรใช้แปรงสีฟันร่วมกับผู้อื่น เพราะอาจเป็นสาเหตุการติดต่อของโรคทางช่องปาก หรือโรคที่สามารถติดต่อกันได้โดยการสัมผัสน้ำลาย

วิธีการเก็บแปรงสีฟันที่ถูกต้อง

 

นอกจากการเลือกแปรงสีฟันที่ดีและแปรงฟันอย่างถูกวิธีแล้ว เก็บแปรงสีฟันที่ถูกวิธีก็สำคัญเช่นกัน

  • ควรล้างแปรงสีฟันให้สะอาดทุกครั้งก่อนการเก็บ
  • การวางแปรงสีฟันในที่เก็บหรือภาชนะต่างๆ ควรวางในลักษณะตั้งแปรงขึ้นให้หัวแปรงอยู่ด้านบน
  • ที่สำหรับวางแปรงควรมีอากาศถ่ายเทสะดวก และควรมีลมพัดผ่านเพื่อให้ขนแปรงแห้ง
  • ไม่ควรเก็บแปรงไว้ในกล่องแบบมิดชิด เพราะอาจจะมีส่วนทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้
  • ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 3-4 เดือน หรือเมื่อขนแปรงบาน

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นนะคะ การเลือกแปรง การแปรงฟัน และการเก็บรักษาแปรงสีฟันที่ถูกวิธี นอกจากฟันของเราจะขาวสะอาด แข็งแรงแล้ว สุขภาพฟันยังดี ฟันของเราก็จะอยู่กับเราไปได้อีกนานเลยทีเดียวค่ะ

*ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

โดย www.sparklethailand.com

 

 

How to White เสกฟันขาวมั่นใจ ฉบับ Food Lover

เพราะเรื่องกินคือเรื่องใหญ่! แต่สุขภาพของช่องปากและฟันก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน วันนี้สปาร์คเคิลเลยมีเคล็ดลับเสกฟันขาวสะอาด มั่นใจ ไร้กลิ่นปาก ให้ลมหายใจที่หอมสดชื่นยาวนานฉบับ “Food Lover” มาแนะนำให้กับทุกคน

อ่านรายละเอียด...

เคล็ด(ไม่)ลับ โบกมือลาคราบพลัคและกลิ่นปากสุด Easy ที่ใครๆ ก็ทำได้

กลิ่นปากและคราบพลัค เป็นปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คน วันนี้สปาร์คเคิลเลยจะมาแนะนำ เคล็ด(ไม่)ลับ ในการจัดการคราบพลัคและกลิ่นปากแบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ ด้วย “แปรงสีฟันพลังประจุลบ สปาร์คเคิล ไอโอนิค (Sparkle Ionic)” นวัตกรรมลดคราบพลัคสุดล้ำ ยอดขายอันดับ 1 จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อฟันขาวสะอาด และสุขภาพช่องปากที่ดีสุด ๆ

อ่านรายละเอียด...