spakle logo spakle

Articles


10 วิธี ทานให้ดี ดื่มให้ง่าย ได้สุขภาพ ฟันขาวสะอาดแข็งแรง

ฟันขาวสะอาด แน่นอนว่าย่อมเป็นที่ปรารถนา เพราะฟันขาวมักเป็นสิ่งที่สะดุดตาผู้พบเห็น โดยเฉพาะเมื่อเรายิ้ม เพราะถ้าหากส่งยิ้มมาแล้วเห็นฟันเหลือง คงไม่เป็นที่ประทับใจ คนมองเป็นแน่ เราจึงพยายามเสาะหาสารพัดวิธีที่จะช่วยให้ฟันขาวสะอาด ชวนมองเมื่อยามยิ้มแย้ม แต่ทราบหรือไม่ ว่าอาหารฟันขาวนั้น มีอยู่มากมายหลายหลาก เพียงแค่ เราเลือกทานอาหารอย่างถูกต้องก็สามารถช่วยได้มากเลยทีเดียวบางครั้ง เราอาจคิดไปว่า อาหารที่ทานเข้าไปนั้นจะเข้าไปทำลายฟันของเรา แต่ในความเป็นจริง อาหารบาง ชนิดก็ช่วยให้คุณมีฟันที่ขาวสะอาดและแข็งแรงได้ แม้ว่าการดำเนินชีวิตอย่างรีบเร่งในปัจจุบัน จะทำให้การแปรงฟันเพื่อขจัดเศษอาหารทุกครั้งหลังการทานอาหารจะกลาย เป็นเรื่องยาก แต่โชคดีที่นอกเหนือจากการแปรงฟันแล้ว ยังมีวิธีการดูแลรักษาช่องปากให้สะอาดและทำให้ฟันแข็งแรงด้วยอาหารและเครื่องดื่มบางประเภท

ฟันขาวและฟันเหลือง แตกต่างกันอย่างไร?

ฟันขาวและฟันเหลือง แน่นอนว่าต้องดูแตกต่างกัน โดยเฉพาะความคิดที่ว่า สีของฟันคือตัวบอกสุขภาพปากและสุขภาพฟัน แต่ที่จริงแล้ว สีของฟันขึ้นอยู่กับที่สิ่งที่เรียกว่า “เคลือบฟัน” โดยจะเปลี่ยนแปลงไปตามความหนาแน่นของเคลือบฟันซึ่งอยู่ด้านนอกสุดของเนื้อฟัน ยิ่งผิวเคลือบฟันมีความหนาแน่นเท่าไร ฟันของเราก็จะยิ่งขาวเท่านั้น เพราะตัวเคลือบฟันจะมีสีขาว คลุมตัวเนื้อฟันซึ่งมีสีเหลืองเอาไว้ แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น ผิวเคลือบฟันจะค่อยๆ จางลงจนเห็นตัวเนื้อฟัน ส่งผลให้ฟันมีสีเหลือง ดังนั้น ความ เชื่อที่ว่าฟันขาวจะแข็งแรงกว่าฟันเหลืองจึงไม่เป็นความจริงทั้งหมด

มาดูกันว่า อาหารฟันขาวและการทานอาหารที่ช่วยให้สุขภาพฟันดีมีอะไรบ้าง…

1. อาหารที่มีเส้นใย เพราะเส้นใยจะช่วยขจัดคราบอาหารที่ติดอยู่บนฟัน และในระหว่างเคี้ยวเส้นใยจะขัดถูสิ่งที่ติดแน่นบนฟันให้หลุดออกไป

2. ชาเขียว เพราะมีฟลูออไรด์ซึ่งช่วยเสริมสร้างให้ฟันแข็งแรง สุขภาพฟันดี

3. นมและโยเกิร์ต เพราะมีแคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบของฟัน

4. ชีส เพราะชีสมีฟอสเฟต ซึ่งช่วยป้องกันแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของฟันผุ นอกจากนี้ยังช่วยรักษาสมดุลของกรดและด่างในช่องปากอีกด้วย

5. ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง มะขามป้อม มะขามเทศ เงาะ เพราะวิตามินซีจะช่วยรักษาเหงือกให้แข็งแรง

6. งา ผักและผลไม้ที่มีวิตามินเอสูง เช่น มะละกอ มะเขือเทศ แครอท เพราะวิตามินเอจะช่วยการก่อรูปของผิวเคลือบฟัน ช่วยให้ฟันขาวขึ้น

7. เนื้อไม่ติดมัน เพราะมีฟอสฟอรัส อันเป็นแร่ธาตุสำคัญที่มีส่วนต่อความแข็งแรงของฟัน

8. บรอกโคลีและกะหล่ำปลี เพราะเป็นแหล่งของวิตามินเค ซึ่งช่วยในการดูดซึมแคลเซียม อันเป็นองค์ประกอบของฟัน

9. กล้วย มันฝรั่ง หรือผักมีใบ เพราะอุดมด้วยวิตามินบี ซึ่งช่วยรักษาเนื้อเยื่ออ่อนๆ ในช่องปาก เช่น เหงือก ลิ้น เยื่อเมือก

10. น้ำ นอกจากจะช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานเป็นปกติแล้ว น้ำยังมีต่อสุขภาพปากด้วย เพราะร่างกายต้องการน้ำเพื่อใช้ในการผลิตน้ำลาย ซึ่งมีประโยชน์ต่อ ฟันมาก เพราะน้ำลายจะลดความเป็นกรดในช่องปาก จึงช่วยป้องกันฟันผุ อย่างไรก็ดีคำแนะนำที่ว่าคนเราควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว อาจจะเป็นคำแนะนำที่ไม่จริงเสมอไป เพราะบางครั้ง ร่างกายของคนบางคนก็ต้องการน้ำมากกว่านั้น เช่น นักกีฬาที่ต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดด ในทางตรงกันข้าม บางคนอาจต้องการน้ำน้อยกว่า เช่น ผู้สูง อายุที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น ดังนั้นวิธีที่จะรู้ว่าคุณควรดื่มน้ำปริมาณเท่าไร คือ ให้สังเกตจากสีของปัสสาวะ หากมีสีเข้มแสดงว่าคุณดื่มน้ำน้อยไป ควรดื่มให้มากขึ้น

เพียงแค่เรารู้จักที่จะเลือกกินและเลือกดื่มอย่างถูกต้องและรู้วิธี เท่านี้เราก็มีสุขภาพปากและฟันที่ดีได้ง่ายๆ แล้วนะคะ พบกับข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพปากและฟันได้ที่ Sparklethiland.com

*ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

How to White เสกฟันขาวมั่นใจ ฉบับ Food Lover

เพราะเรื่องกินคือเรื่องใหญ่! แต่สุขภาพของช่องปากและฟันก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน วันนี้สปาร์คเคิลเลยมีเคล็ดลับเสกฟันขาวสะอาด มั่นใจ ไร้กลิ่นปาก ให้ลมหายใจที่หอมสดชื่นยาวนานฉบับ “Food Lover” มาแนะนำให้กับทุกคน

อ่านรายละเอียด...

เคล็ด(ไม่)ลับ โบกมือลาคราบพลัคและกลิ่นปากสุด Easy ที่ใครๆ ก็ทำได้

กลิ่นปากและคราบพลัค เป็นปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คน วันนี้สปาร์คเคิลเลยจะมาแนะนำ เคล็ด(ไม่)ลับ ในการจัดการคราบพลัคและกลิ่นปากแบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ ด้วย “แปรงสีฟันพลังประจุลบ สปาร์คเคิล ไอโอนิค (Sparkle Ionic)” นวัตกรรมลดคราบพลัคสุดล้ำ ยอดขายอันดับ 1 จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อฟันขาวสะอาด และสุขภาพช่องปากที่ดีสุด ๆ

อ่านรายละเอียด...